TVET Vietnam

Khóa bồi dưỡng về Tuyển dụng công bằng và có đạo đức: Cuộc gặp gỡ giữa đối tác Việt Nam và Georgia tại Berlin

Theo Isa-Maren Beck, Bukurije Kameri / GIZ

Trong khuôn khổ chương trình “Định hình Di cư Định hướng Phát triển” (MEG), đoàn đại biểu từ Việt Nam và Georgia đã tham gia chuyến thăm kéo dài một tuần tại Berlin. Mặc dù đến từ những khu vực khác nhau trên thế giới, hai quốc gia chia sẻ nhiều điểm tương đồng liên quan đến các thách thức trong di cư lao động và nhất trí tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này.

Khóa bồi dưỡng đào tạo và trao đổi với các đối tác chính nhằm mục đích nâng cao kiến thức hiện có của các cán bộ tham gia và thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia. Chuyến thăm cũng tạo dựng nền tảng quan trọng trong việc thiết lập quan hệ đối tác giữa các tổ chức chính phủ và phi chính phủ hoạt động trong cùng lĩnh vực. Đại diện của các tổ chức xã hội dân sự nữ quyền cũng có nhiều đóng góp có giá trị trong cuộc thảo luận.

Đào tạo về Tuyển dụng Công bằng và có Đạo đức

Trên toàn cầu, ước tính có 169 triệu người di cư lao động. Những lao động có kỹ năng yếu thường gặp rủi ro trong quá trình tuyển dụng. Một số tình huống rủi ro có thể gặp phải như bị thu giữ tài liệu định danh cá nhân, bạo lực thể xác hoặc tình dục, thiếu tiếp cận pháp lý. Vì vậy, quy trình tuyển dụng cần được đảm bảo diễn ra công bằng và có đạo đức.

Do đó, khóa đào tạo trong khuôn khổ chuyến thăm tập trung vào tuyển dụng công bằng và có đạo đức với người lao động di cư từ góc nhìn quốc tế; bao gồm các chuẩn mực, nguyên tắc, và quan điểm của các bên liên quan. Ngoài ra, khóa tập huấn này tăng cường hợp tác với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam thông qua việc cung cấp thông tin về bối cảnh của nước mình.

Trao đổi với các đối tác

Khóa bồi dưỡng cung cấp cơ hội để tiếp nhận thông tin thực tiễn và trao đổi với các tổ chức phi chính phủ Đức như Tổ chức Sinh sống & Làm việc Berlin Brandenburg (Arbeit & Leben Berlin- Brandenburg), cũng như các tổ chức chính phủ như Cục Việc làm Liên bang (Bundesagentur für Arbeit) và Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ).

Tầm quan trọng của việc làm thỏa đáng, tuyển dụng công bằng và có đạo đức được nhấn mạnh trong Chương trình nghị sự 2030 (Mục tiêu phát triển bền vững 10.7.1) cũng như Mục tiêu 6 trong Thỏa thuận Toàn cầu về Di cư an toàn, trật tự và hợp thức (GCM). Khóa tập huấn là bước khởi đầu tốt cho những trao đổi trong tương lai giữa hai quốc gia về các lĩnh vực thuộc chủ đề này.

Chương trình MEG được triển khai tại 15 quốc gia, bao gồm Việt Nam và Georgia. Chương trình hỗ trợ các đối tác chính tại các quốc gia đối tác nhằm thực hiện các đóng góp về đáp ứng giới trong việc triển khai Thỏa thuận GCM.